Danh mục sản phẩm

Hổ trợ trực tuyến

PHÒNG KINH DOANH

PHÒNG KINH DOANH

Mr Thao - 0985 459 559

Mr Thao - 0985 459 559

Ms Ái - 0985 843 778

Ms Ái - 0985 843 778

Thống kê

  • Đang online 0
  • Hôm nay 0
  • Hôm qua 0
  • Trong tuần 0
  • Trong tháng 0
  • Tổng cộng 0

LỖI THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LỖI CỦA CÁC KIỂU BƠM HÚT CHÂN KHÔNG

LỖI THƯỜNG GẶP  VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LỖI CỦA CÁC KIỂU BƠM HÚT CHÂN KHÔNG

Máy bơm chân không và các hệ thống là một trong những thiết bị được sử dụng rộng rãi trong tiến trình phát triển các nhà máy. Nó rất quan trọng khi xác định đúng kích cỡ và chọn bơm chân không cũng như lấy đúng thông số kỹ thuật của nó. Hiểu về nguyên tắc cơ bản của chân không, cũng như biết tốt về hệ thống đó là sự thống nhất cho phép người thợ máy đối phó với các vấn đề hằng ngày, cái đó thì không thể tránh khỏi.

Bài viết này nhấn mạnh việc hướng dẫn khắc phục các vấn đề hỏng hóc khác nhau của một số loại bơm chân không thường được sử dụng như bơm hút chân không vong nước, kiểu piston, loại khô, kiểu cánh gạt, máy thổi chân không.

Một số nhân tố chi phối và ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của hệ thống chân không. Điều quan trọng là kiểm tra định kỳ hệ thống chân không và tất cả các phụ kiện bao gồm từ trên xuống các đường ống dẫn và dùng thiết bị kiểm tra sự rò rỉ vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện của hệ thống chân không.

Một số trong những vấn đề thường gặp trong các hệ thống chân không có thể là do nguyên nhân chủ yếu sau đây:

-       Điều kiện hoạt động và các thay đổi

-       Sự thay đổi thông số kỹ thuật có ích

-       Trục trặc thiết bị.

Tải hút, nhiệt độ,  tỉ lệ rò rỉ và các thông số quá trình khác nhau bao gồm các thành phần khí hút là rất quan trọng quyết định cho hoạt động của một hệ thống chân không.

Những thông số này có thể được ước tính theo tiêu chuẩn của Viện về sự trao đổi nhiệt và các tiêu chuẩn khác. Những tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng để thử kiểm tra hiệu suất của hệ thống chân không. Có khi hiện tượng bên ngoài là bước để đánh giá và giải quyết các vấn đề liên quan đề đơn vị chân không.

Một số vấn đề chung thường thấy trong các loại bơm chân không khác nhau cùng với hướng dẫn khắc phục các vấn đề rắc rối được thảo luận trong bài viết này.

 

 

A. Bơm chân không vòng nước.

- Lỗi Quá công suất.

Nguyên nhân của quá công suất có thể do nhiều thứ khác nhau. So sánh dữ liệu với đường cong hiệu suất thực tế tốt nhất là điểm bắt đầu. Nguyên nhân có thể xảy ra là:

  • Vành đai lệch chi tiết và ứng lực không phù hợp của các vành đai.
  • Bơm bị quá tải với nước.
  • Bị hạn chế ở đầu vào hoặc đầu ra của bơm
  • Động cơ có vấn đề
  • Bơm chạy ở tốc độ cao hơn tốc độ cần thiết.

Hiện Tượng Rò rỉ

Nếu để xác định nước có rò rỉ ở bơm, cẩn thận quan sát đúng, chính xác vị trí rò rỉ và đưa ra số lượng bị rò rỉ. Các khu vực có khả năng rò rỉ lớn nhất là:

  • Vùng đệm làm kín: Nó có thể giải quyết bằng cách căng ra làm kín lại, nếu không được thì thay mới.
  • Rò rỉ do gioăng ở thân máy – Siết đều các bulong nếu vẫn không được thì thay thế gioăng làm kín của máy.
  • Rò rỉ ở các nút, chốt, đầu ống của máy – xiết chặt lại, nếu rò rỉ vẫn không hết thì kiểm tra sự ăn mòn, quấn chỉ vào đường ren và thân máy. Thay mới nếu ăn mòn  nghiêm trọng.
  • Rò rỉ xuyên qua vật đúc – nguyên nhân có thể do sự xói mòn, ăn mòn hoặc bị vật cứng chèn vào trong bơm.

Hiện Tượng Bơm hoạt động ồn.

Tiếng ồn của bơm khi hoạt động có thể do:

  • Vật lạ ở ngoài mắc kẹt vào trong máy bơm. Đây là trường hợp rất nghiêm trọng thường đi kèm với tiếng ồn và rung động bất thường.
  • Bơm bị quá tải nghiêm trọng với nước – Do tiếng reo và tiếng ồn của guồng quay.
  • Lỗ hổng – Âm thanh giống như có hòn bi trong bơm.
  • Tiếng ồn bạc lót – có thể bạc lót bị lỗi,hỏng.

- Vấn đề về chân không.

Có khả năng là :

  • Chân không tăng –sự tăng lên thường gây ra bởi mang đến từ chất tách hoặc từ điểm thấp nhất trong đường ống tích trữ nước ợ lên theo chu kỳ vào trong bơm. Hãy tìm vấn đề của đường ống trong đường ống vào.
  • Đường ống vào máy bơm bị hạn chế - điều này có thể là do các van đóng hoặc  1 phần, có vật lạ trong đường ống, Vít chắn ở trong ống ..v.v.. Hạn chế này sẽ làm giảm áp lực điều đó cho chân không thấp trong hệ thống và chân không cao trong máy bơm.
  • Kiểm tra xác định lưu lượng nước – dư thừa hay không đủ lượng nước sẽ bất lợi ảnh hưởng tới độ chân không.
  • Sự khác nhau về nhiệt độ của nước – nếu nhiệt độ của nước ghj nhận quá cao bơm có thể hoạt động giảm năng suất. Để chân không cao điều quan trọng là phải có nước lạnh đủ lượng trong đó.
  • Thay đổi tốc độ của động cơ – nếu tốc độ chậm bơm sẽ chạy với hiệu suất thấp. Kiểm tra động cơ và dây đai.
  • Hệ thống bị hở - nguồn gốc của rò rỉ có thể bao gồm hở van, hở miếng đệm, mặt bích không kín, van đóng kém, không đủ khí xuống ống tách, bị vỡ ống dẫn.v.v.. Rò rỉ lớn kết quả sẽ cho chân không thấp.

- Vấn đề về rung lắc:

Vấn đề rung động đôi khi có thể là do vấn đề hệ thống nhưng có lúc cũng có thể có liên quan trực tiếp đến máy bơm. Đại khái chúng có thể được phân loại thành hai phạm trù, cụ thể là gián đoạn và liên tục.

Rung động gián đoạn

  • Kiểm tra về chất lỏng slugs hoặc mang đến từ chất tách
  • Kiểm tra khoang thấp trong đường ống hút gió, nơi chất lỏng có thể tích lũy và ợ hơi vào các máy bơm chân không trong khoảng thời gian không thường xuyên.
  • Kiểm tra các nguồn có nguồn gốc dao động không thường đều. Đường ống hoặc máy tách có thể là nguồn gốc của rung động nếu chúng không được bảo vệ đúng vị trí.

Rung lắc liên tục

  • Tìm cái mang đến sự liên tục hoặc quá mức nước quy định của bơm.
  • Nhìn vào đường ống xả hoặc chỉ số mức độ để đảm bảo rằng máy bơm không hoạt động khi trong điều kiện ngập nước
  • Kiểm tra khớp nối hoặc độ căng và thẳng của dây đai.
  • Phải chắc chắn rằng bơm bắt đâu hoạt động tránh không cho hút chân không cao ngay lập tức. Điều đó không cho phép vòng đai nguyên dạng.
  • Nếu đơn vị là thiết bị điều khiển, chắc chắn rung động không phải từ chính nó.
  • Kiểm tra bơm gắn trên khung chặt và thẳng. Đế lỏng, miếng lót không thích hợp, nền cộng hưởng và kiến trúc không phù hợp có thể gây nên những rung động không mong muốn.
  • Kiểm tra vòng bi và bôi trơn và thay thế vòng bi bị lỗi
  • Kiểm tra hệ thống đường ống đầu vào.

Chế độ cao quá mức/ áp lực bơm tối đa.

B. Bơm chân không kiêu piston.

- Hiện tượng áp suất bơm tăng đột biến

Điều đó có thể do:

  • Bị lỗi quá trình, thiết bị hoặc chức năng của bơm chân không không phù hơp, kiểm tra sự làm việc của bơm
  • Thiết bị trong quá trình bị bẩn do áp suất cao của hơi nước – làm sạch thiết bị đó bằng axeton, cồn,
  • Thiết bị làm việc bị hở - Tiến hành kiểm tra thiết bị tìm chỗ hở
  • Lưu lượng của bơm dầu không phù hợp- làm sạch đường dẫn dầu.
  • Sự bẩn của dầu bơm – thay đổi dầu bơm
  • Van xả bị trục trặc – kiểm ra van bằng cách “xả van”
  • Bơm chân không bị hở, rò rỉ - kiểm tra nơi hở, rò rie của bơm.
  • Các thiết bị bên trong bị hao mòn hoặc hỏng hóc – tháo bơm ra kiểm ra kỹ các bộ phận bên trong.
  • Dòng chảy của dầu bị chặn lại – làm sạch đường dầu.

Lỗi Bơm quá ồn kèm theo áp suất thấp.

Tiếng ồn nước của bơm xả ra – chắc chắn van khí đã mở.

Lỗi Bơm ngừng chạy

Có thể do các nguyên nhân:

  • Mất nguồn điện – kiểm tra nguồn ở bơm
  • Bơm bị trục trặc, dầu bơm bị bẩn hoặc lượng dầu tra vào không dủ.
  • Đường xả của bơm bị tắc – Làm sạch đường xả, kiểm tra màn lọc dầu, các thiết bị, yếu tố xung quanh.

Lỗi Bơm không khởi động được

  • Không có nguồn điện – kiểm tra nguồn cung cấp ở bơm kiểm tra moto.
  • Bơm bị ngập dầu – lấy dầu từ bơm ra bằng cách dùng tay quay hoặc tháo bơm ra
  • Nhiệt độ quá thấp – Nên để nhiệt của bơm nhỏ nhất là nhiệt độ bắt đầu làm việc.

C. Bơm hút chân không trục vít khô

Lỗi Bơm không đủ công suất.

Có thể do:

  • Sự hút của lọc dầu hoặc lọc bị tắc- làm sạch hoặc thay thế.
  • Độ hở quá nhiều – kiểm tra lại khoảng hở, khoảng trống.

Quá tải trên động cơ.

Có thể do nguyên nhân:

  • Vật chất bên ngoài có thể bị mắc, kẹt vào bơm – Điều chỉnh hoặc đặt lại chỗ cũ và che chắn.
  • Tổn thất áp suất trong đường ống tăng – kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra.
  • Sự cản trở giữa các đinh vít – điều chỉnh khoảng trống, khoảng trống giữa đinh vít và vỏ chẵn phải lớn.
  • Cổng xả hoặc đường ống bị tắc & áp lực trở lại tăng lên – rút và làm sạch cổng hút và đường dẫn.

Quá nhiệt

Sự quá nhiệt của bơm chân không có thể do.

  • Dầu bôi trơn quá nhiều phủ lên hết mặt trước – kiểm tra lượng dầu
  • Nhiệt độ cao ở đầu vào bơm chân không – Giảm nhiệt độ đầu vào.
  • Tỷ số nén cao – kiểm tra áp suất hút và xả
  • Sự cản trở giữa vít và bao chắn – tìm nguyên nhân gây ra cản trở
  • Vấn đề với dòng nước lạnh – làm sạch đường ống nước lạnh
  • Cổng xả hoặc đường ống bị tắc và áp suất ngược tăng lên – làm sạch, lau khô cổng xả, đường ống.

Tiếng lóc cóc.

  • Định vị không chính xác giữa thời gian ăn khớp bánh răng và trục vít – Định vị lại hệ thống
  • Lắp ráp không đúng cách – lắp ráp lại
  • Sự cố trên cơ cấu thiết bị do quá tải hoặc dầu bôi trơn không đúng.

Hư hỏng bạc đạn hay bánh răng.

  • Dầu bôi trơn không phù hợp
  • Mức dầu bôi trơn thấp – cho thêm dầu bôi trơn.

D. Bơm hút chân không cánh gạt

Hiện tượng Bơm không khởi động:

  • Kết nối bơm cho đúng cách – nếu kết nối lắp đặt chưa phù hợp.
  • Đặt công tắc bảo vệ động cơ chính xác – nếu lắp đặt chưa phù hợp
  • Nếu điện áp hoạt động không phù hợp với động cơ, thay thế động cơ
  • Thay  thế động cơ nếu động cơ có gì trục trặc
  • Nếu nhiệt độ của dầu dưới 12oC - làm nóng bơm hoặc dầu bơm hoặc sử dụng loại dầu khác.
  • Nếu dầu quá kém – sử dụng đúng loại dầu phù hợp
  • Van xả, đường ống xả bị tắc, thay lọc/ làm sạch đường ống

Hiện Tượng Bơm không đạt áp suất tối đa

  • Khả năng không phù hợp – sử dụng phù hợp khả năng của bơm
  • Bên ngoài bị hở - khớp nối đường ống có thể bị lỏng, kiểm tra và xiết chặt các khớp nối
  • Van nổi không đóng – sửa lại van
  • Thiếu dầu bôi trơn, do dầu không phù hợp hoặc dầu bẩn làm tắc lọc dầu hoặc đường ống dầu – thay dầu, thay thế lọc dầu hoặc làm sạch đường ống
  • Đường ống chân không bị bẩn – làm sạch đường ống
  • Khả năng của bơm quá yếu – kiểm tra yêu cầu năng suất bơm thay bơm mới nếu cần thiết

Tốc độ bơm quá chậm

  • Chất bẩn làm tắc chỗ eo trong các cổng – làm sạch chất bẩn. đảm bảo rằng lọc bụi bẩn được đặt trong đường ống
  • Lọc xả bị tăc – đặt vào lọc xả mới
  • Lắp đường ống quá hẹp hoặc quá dài – sự dụng chiều dài và độ rộng tương xứng khi lắp đặt đường dẫn.
  • ( Nguồn tham khảo internet )

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Top

   (0)